Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

     Toà án Liên bang không xem xét các vụ việc liên quan tớ luật của bang trừ khi vụ việc đó có các bên đương sự là công dân của nhiều hơn một bang hoặc một trong các đương sự là người nước ngoài hoặc khi giá trị tranh chấp lên tới 75.000 USD. Lí do để toà án quận của liên bang giải quyết những vụ việc này là nhằm bảo vệ người của bang khác hay người nước ngoài khỏi sụ thiên vị của toà án bang nơi có công dân của mình là một bên đương sự trong vụ tranh chấp.

Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang

    Trong quá khứ, toà án liên bang có quyền áp dụng án lệ của Liên bang để giải quyết các loại tranh chấp nói trên và vì vậy, luật án lệ của Liên bang đã phát triển. Tuy nhiên từ năm 1938 đến nay, toà án Liên bang phải áp dụng luật của bang (gồm cả án lệ và luật thành văn) để giải quyết những vụ việc thuộc loại trên. Khi luật của bang tối nghĩa, toà án liên bang phải dự đoán liệu toà án bang sẽ quyết định như thế nào nếu vụ việc được giải quyết ở toà án của bang, từ đó tìm ra cách giải quyết vụ việc mà minh đang xét xử.
1.      Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang (circuit courts of appeal)
     Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang ra đời từ năm 1891 nhằm giúp các đương sự trong một vụ kiện có thể tối thiểu có một cơ hội để được xét xử phúc thẩm đối với những bản án bất lợi cho mình do toà án cấp dưới phán quyết và để giảm bớt gánh nặng cho Toà án tối cao Liên bang trong lĩnh vực xét xử phúc thẩm đối với những vụ việc loại này.
     Tên của toà án kinh lí có xuất xứ từ thực tế là trong quá khứ, các thẩm phán đã đi kinh lí từ thành phố này sang thành phố khác về xét xử. Ngày nay, toà án kinh lí phúc thẩm liên bang nhìn chung lược đặt cố định và được bố trí vòng quanh đất nước. Mười một chu vực được xác định về mặt địa lí, chạy từ phía Đông sang phía rây, mỗi khu vực bao gồm một vài bang. Khu vực một gồm bang lew England; khu vực chín gồm California và các bang ở Thái lình Dương; khu vực mười gồm những bang ở vùng Núi Đá Rocky Mountain) ờ phía đông của Khu vục chín; Khu vực 11 gồm một số bang ở phía Nam. Ngoài ra còn có hai toà phúc thầm đặc biệt: một ở khu vực Washinton, D.C., có thẩm quyền xét xử ác vụ việc liên quan tới các quyết định hành chính của các cơ quan chính phủ Liên bang; và một là Toà án phúc thẩm của Mỹ JS Court of Appeals) dành cho Khu vực Liên bang, cỏ thẩm quyền xét xử những vụ việc về sờ hữu trí tuệ và những kháng cáo, háng nghị từ Toà khiếu nại và Toà thương mại quốc tế.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai giang luat so sanh

0 nhận xét: