Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(47)
- Nguồn gốc của hệ thống pháp luật của Nhật Bản
- Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật N...
- Cấu trúc và nguồn pháp luật ở một số quốc gia Hồi ...
- Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo
- Cơ cấu kinh tế Trung Quốc có sự chuyển dịch theo h...
- Giới thiệu khái quát về các quốc gia Hồi giáo và l...
- Sự thích ứng của luật Hồi giáo với thế giới hiện đại
- Nguồn của luật Hồi giáo – Qias
- Sunna và ljma
- Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran
- Sự hình thành và phát triển của luật Hồi giáo
- Các chế độ hồi giáo hình thành trên toàn Thế Giới
- Sự hình thành kỉ nguyên Hồi giáo
- Người Hồi giáo thường tự bào chữa tội trạng
- Tội phạm và hình phạt trong luật Hồi giáo
- Một số đặc điểm của luật Hồi giáo
- Giới thiệu về Luật Hồi giáo
- Nguồn của các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ phá...
- Hồi giáo và khái niệm của hồi giáo
- Đặc điểm chung của hệ thống tổ chức toà án ở các n...
- Pháp luật XHCN trong thởi kì kế hoạch hóa
- Hiến pháp của thởi kì đổi mới
- Giai đoạn xây dựng trang trại tập thể (Collectivis...
- Giai đoạn từ năm 1917 đến 1945
- Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
- Pháp luật thành văn ở Nga
- Nhận xét về pháp luật truyền thống Nga năm 1917
- Cắt đứt quan hệ giữa Nga với Napoleon
- Nước Nga lạc hậu so với các nước phương Tây
- Pháp luật truyền thống ở các nước XHCN
- Nghề luật ở Mỹ cạnh tranh cao
- Hành nghề luật sư ở Mỹ
- Phương pháp tình huống luật
- Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ
- Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
- Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789
- Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh
- Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ
- Sự phân biệt giữa nguyên tắc tố tụng hình sự hiện ...
- Hệ thống toà án Liên bang
- Hệ thống toà án bang
- Toà án tối cao Liên bang
- Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang
- Hệ thống toà án và tố tụng
- Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội
- Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng...
- Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật Mỹ
-
▼
tháng 7
(47)
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015
Gần một trăm năm đã trôi qua kể từ khi đế quốc Ottoman – đế chế
Hồi giáo cuối cùng tan rã. Quãng thời gian đó đã mang lại nhiều thay đổi mạnh
mẽ trong thế giới Hồi giáo, diễn ra trên bình diện rất rộng, từ nền chính trị
và các chính phủ cho đến cuộc sống riêng tư của các tín đồ. Một trăm năm trước,
hầu hết thế giới Hồi giáo đều nằm dưới sự kiểm soát của các thế lực châu Âu.
Theo thời gian, các nước Hồi giáo đã đứng lên chống lại ách thực
dân và các cuộc kháng chiến này đã dẫn đến nền độc lập. Nhưng thay vì hình
thành một hay hai nhà nước Hồi giáo rộng lớn như từng diễn ra trong quá khứ thì
phong trào kháng chiến đã dẫn đến sự hình thành của hơn bốn mươi quốc gia riêng
biệt. Những tình cảm thế tục về dân tộc và quốc gia cũng quan trọng không kém
tình cảm tôn giáo trong phong trào đấu tranh vì nền độc lập và trong việc xác
định biên giới của các quốc gia mới. Dầu vậy, tôn giáo vẫn là phần rất quan
trọng trong những nước này và đạo Hồi vẫn là lực lượng mạnh mẽ trên thế giới.
Các nước Hồi giáo trên thế giới ngày nay có nhiều kiểu chính phủ
khác nhau, có các vương quốc quân chủ, quân chủ lập hiến, chế độ cộng hoà, chế
độ dân chủ và có cả các nền độc tài. Trong một số nước như Arập Xê út và Iran,
những luật lệ và tập quán Hồi giáo truyền thống được các chính phủ tuân thủ
nghiêm ngặt. Ở các nước khác, như Thổ Nhĩ Kì, Albania hay Algeri thì giữa tôn
giáo với nhà nước có sự tách biệt. Các nước Hồi giáo còn khác nhau theo nhiều
phương diện khác nữa. Ở một số nước, phụ nữ cho đến giờ vẫn chưa có quyền bầu
cử. Trong khi đó ở Pakistan, một quốc gia có dân số theo đạo Hồi lớn thứ hai
trên thế giới thì một phụ nữ được bầu làm thủ tướng – chức vụ quyền thế nhất
trong nước. Một số quốc gia Hồi giáo rất giàu có, như những nước vùng vịnh Ba
Tư, nơi có nhiều dầu mỏ nhưng một số nước khác lại rất nghèo, như trường hợp
Banglades và hầu hết các nước Tây Phi. Nhưng dù những nước Hồi giáo ngày nay có
những sự khác biệt chia rẽ họ với nhau thì giữa họ vẫn có chung di sản và sự
ràng buộc mạnh mẽ qua tôn giáo của mình.
Sau Chiến tranh thế giới thứ II, một số quốc gia Ả rập và một số
quốc gia không nằm trong thế giới Ả rập chính thức được gọi là các quốc gia Hồi
giáo. Nước có đông tín đồ Hồi giáo nhất là Indonesia với hơn một trăm triệu
người. Những nước có tín đồ Hồi giáo chiếm đại đa số ưong dân cư là các nước
Arập, Trung Á, Pakistan, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kì, Ai Cập, các nước Bắc Phi…
Nhiều quốc gia chịu ảnh hưởng đặc biệt sâu sắc của Hồi giáo, tiếp
tục tuyên bố trong những đạo luật và hiến pháp về sự gắn bó với những nguyên
tắc của Hồi giáo. Việc tuân thủ các nguyên tắc đó được tuyên bố trong hiến pháp
của Marocco, Tunice, Angiery, Iran, Pakistan. Bộ luật dân sự Ai Cập (1948), Bộ
luật dân sự Iraq (1951), Bộ luật dân sự Angiery (1975) quy định các thẩm phán
tuân theo các nguyên tắc của Hồi giáo khi pháp luật có những khoảng trống. Tuy
nhiên, hầu như không quốc gia nào chịu sự điều chỉnh hoàn toàn của luật Hồi
giáo. Ở các nước Hồi giáo, luật Hồi giáo vẫn được giữ nguyên nhưng Nhà nước đã
tiến hành những cải cách đáng kể trong luật thành văn. Việc bên cạnh luật Hồi
giáo còn hệ thống pháp luật thực định của quốc gia không gây tranh cãi gì vì
đạo Hồi công nhận rằng về lí thuyết nhà nước được trao thẩm quyền điều chỉnh
cuộc sống bên ngoài cộng đồng Hồi giáo.
Do ảnh hưởng của tư tưởng dân chủ tư sản và tư tưởng của các
truyền thống pháp luật khác, từ thế kỉ XIX đến nay, ở nhiều quốc gia Hồi giáo
xuất hiện ba xu hướng phát triển:
-
Phương Tây hoá pháp luật;
-
Pháp điển hoá pháp luật;
-
Loại bỏ dần các quy định lạc hậu.
Đặc biệt, trong giai đoạn hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hoá
hiện nay, nhiều quốc gia Hồi giáo dã xây dựng hệ thống pháp luật nước mình
thành hệ thống pháp luật hỗn hợp.
Pháp luật thực định của các nước Hồi giáo thể hiện các đặc trưng
sau đây:
-
Pháp luật chịu ảnh hưởng nhiều của các nước phương Tây, đặc biệt là của Anh và
Pháp, những quốc gia đã từng thuộc địa hoá các nước Hồi giáo;
-
Pháp luật chịu ảnh hưởng của đạo Hồi, nhất là các quốc gia coi đạo Hồi là quốc
giáo như Iran, Afghanistan. Nhiều giáo điều của đạo Hồi được thể chế hoá trong
luật thực định;
-
Pháp luật cho phép các công dân, nhất là công dân Hồi giáo, chỉ đứng trước tranh
chấp, lựa chọn hoặc luật Hồi giáo hoặc luật hực định của quốc gia. Chính vì
vậy, trong các nước Hồi giáo, bên cạnh toà án nhà nước còn có toà án của đạo
Hồi (Toà Shariah).
Đọc thêm tại:
Nhãn:
Luật so sánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét