Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

     Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh mặc dù hệ thống pháp luật của hai quốc gia này đều có chung nguồn gốc lịch sử và đều thuộc dòng họ common law. Tuy nhiên, vai trò của nguyên tắc stare decicis ở mỗi nước không giống nhau và dường như nguyên tắc này dược áp dụng ở Anh khát khe hơn ở Mỹ. Ở Mỹ, tiền lệ pháp được tất cả các toà án trích dẫn rất thưởng xuyên nhưng trong các bản án cũng dành rất nhiều chỗ cho quan điểm của tham phán về chính sách chung, đặc biệt những vụ việc mà toà án coi là quan trọng.

Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh

     So với các thẩm phán Anh, thầm phán Mỹ rõ ràng để cập nhiều hơn tới hệ quả thực tiễn của một phán quyết và liệu những hệ quả này có phủ hợp với nhu cầu chính sách hơn là với sự kiên định của người thẩm phán trong việc xem xét vụ việc hiện tại trong mối quan hệ với tiền lệ pháp, có nhiều lí do lịch sử và thực tiễn giải thích cho sự khác nhau này ở Anh và Mỹ: một phần do sự thiếu tin tưởng vào tiền lệ pháp của người Mỹ từ thưở ban đầu, chủ yểu là vì tiền lệ pháp đó có nguồn gốc từ Anh, xứ sở không được người Mỹ ưu chuộng sau chiến tranh giành độc lập; một phần do thái độ của người Mỹ đối với những phán quyết trong quá khứ đã bị tác động bởi những thay đổi nhanh chóng, trên quy mô lớn và xu thể phát triển kinh tế – xã hội rất đặc trưng của một đất nước mới hình thành. Tư tưởng tôn kính tiền lệ pháp của người Anh còn có thể khác với những quan điểm truyền thống của Mỹ vì thực tế là người Mỹ đến từ nhiều tôn giảo, chủng xã hội khác nhau, do đó sự chấp nhận quyền lực của một ló, dù là án lệ, một cách thụ động không phải là nét tiêu a người Mỹ.
Luật thành văn
Hiến pháp
     Trái với Anh quốc, nước Mỹ có hiến pháp thành văn: Liên bang và các bang đều có hiến pháp viết. Một vài khác biệt điên hỉnh tiếp theo giữa Hiến pháp của Mỹ và Anh là việc thừa nhận quyền con người và nguyên tắc giám sát bằng thủ tục tư pháp đôi với tính hợp hiến của các văn bản pháp luật – là nguyên tắc không được biết đến ở Anh trong quá khứ.


0 nhận xét: