Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Bảy, 18 tháng 7, 2015

 Trong giai đoạn từ năm 1945 đến 1991Quốc đã ban hành các bản hiến pháp 1954, 1975, 1978, 1:. Các hiến pháp 1954, 1975, 1978 là các hiến pháp của cơ quan chính, quan liêu bao cấp và nền kinh tể kế hoạch hoá tăng. Hiến pháp 1982 là hiến pháp của thời kì đổi mới, xây nền kinh tể thị trưởng, kinh tế nhiều thành phần, tự do thương mại. Hiến pháp này được sửa đổi bởi Hiến pháp 1993.

Hiến pháp của thởi kì đổi mới

Giai đoạn từ năm 1991 đến nay
Giai đoạn này được đánh dấu bằng sụp đổ của chế độ XHCN ở Liên Xô và các nước Đông Âu, dòng họ pháp luật XHCN thu hẹp lại. Hiện nay dòng họ pluật XHCN chỉ còn tồn tại ở Trung Quốc, Việt Nam, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên, Cu Ba và Lào. Đây là giai đoạn trước XHCN còn lại thực hiện chính sách đổi mới, xoá bỏ nền tế kế hoạch hoá tập trung và cơ chế hành chính quan liêu, xây dựng nền kinh tế thị trưởng theo định hướng XHCN, hưởng yếu tố dân chủ và xây dựng nhà nước pháp quyền.
CÁC ĐẶC ĐIỂM CỬA DÒNG HỌ PHÁP LUẬT
Dòng họ pháp luật XHCN có các đặc điểm cơ bản sau
-    Đây là hệ thống pháp luật gắn liền với hệ tư tưởng Lênin về nguồn gốc, bản chất, hỉnh thức nhà nước và pháp luật gắn liền với Cách mạng tháng Mười năm 1917 của nước sự ra đời, phát triển của nhà nước XHCN.
-    So với các hệ thống pháp luật khác thì đây là hệ thố luật ra đời muộn nhất. Hệ thống pháp luật Hồi giáo ra được cả VII, hệ thống pháp luật Anh – Mỹ ra đời từ thế kỉ X, ở lục địa châu Âu ra đời từ thế ki XIII, còn dòng họ pháp luật XHCN ra đời vào đầu thế kỉ XX.
-   Mặc dù đây là hệ thống pháp luật chịu nhiều ảnh hưởng hệ thống pháp luật lục địa châu Âu nhất là các chế định pháp luật dân sự, tuy nhiên hệ thống pháp luật này không phân chia công pháp và tư pháp.
-  Dòng họ pháp luật XHCN cũng giống như hệ thống hâu Âu, gắn liền với hệ thống tố tụng thẩm vấn.
-  Đây là hệ thống pháp luật coi trọng pháp luật thành hông có truyền thống áp dụng án lệ.
- Dòng họ pháp luật XHCN bao gồm cả các nước châu Á và châu Mỹ Latinh vì vậy các nước thuộc dòng họ pháp luật XHCN có truyền thống pháp luật rất khác nhau.
-  Đường lối phát triển kinh tế ở các nước XHCN trong thời ki đổi mới rất khác nhau, vi vậy pháp luật nước XHCN trước và trong thời kì đổi mới có nhiều đặc lác nhau.
Vì lí do trên đây khi nói đến các đặc điểm của XHCN chúng ta phải chia làm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Pháp luật XHCN trong kế hoạch hoá tập trung và cơ chế hành chính quan lito (ở Trung Quốc từ khi thành lập nước Cộng hoà nhân Hoa đến năm 1979, Việt Nam từ năm 1958
Giai đoạn 2: Pháp luật XHCN trong Cơ chế kinh tế thị trường (Trung Quốc từ năm 1979, 1986 đến nay).

        Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai giang luat so sanh

0 nhận xét: