Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Sáu, 17 tháng 7, 2015

Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
     Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á như Trung Quốc, Việt Nam, Cộng hoà dân chủ nhân dân Triều Tiên về cơ bản có những đặc điểm chung giống nhau. Đó là sự ảnh hưởng của Khổng giáo và quan niệm chung về pháp luật nặng nề pháp luật hình sự và hành chính, nhẹ về pháp luật dân sự, trị nước, theo Khổng giáo thì nền cai trị cần có bốn yếu tố là: lễ, nhạc, hình, chính. 

Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á

    Lễ để tiết chế lởng dân, nhạc để hoà thanh âm của dân, chính trị để định việc làm, hình pháp để ngăn cấm điêu bậy. Theo nhà luật học so sánh Thuỵ Điển – GS. Michael Bogdan, một trong những 5 quan điểm nền tảng của đạo Khổng là khái niệm về sự hài hoà trong vũ trụ. Các cá thể về bản chất là bộ phận trong sự hài hoà đó nên luôn phải khiêm nhường, giữ vị trí của mình và tuân thủ các quy tắc xử sự theo quan niệm đạo đức trong xã hội. Các quy tắc này dựa trên những tập quán lâu đời, tuy phức tạp nhưng cân đối, chặt chẽ và thay đổi tuỳ theo môi quan hệ giữa các cá thể.
     Theo Khổng Tử, thẩm phán và các đạo luật là những công cụ cần thiết để trừng phạt các loại tội phạm nhưng không cần thiết để điều chỉnh quan hệ giữa những người trung thực. Nói một cách khác, luật hình sự là cần thiết còn luật dân sự là không cần thiết. Nếu tất cà mọi người đều cư xử phù hợp với các chuẩn mực đạo đức thì sẽ không có xung đột. Tranh chấp giữa các cá thể cẩn được giải quyết bằng con đường hoà giải và thoả hiệp phủ hợp với các nguyên tắc đạo đức mà theo đó các bên liên quan sẽ cừ các thành viên đáng kính trọng của gia đình, họ tộc đứng ra làm người giàn xếp, giải quyết. Điều quan trọng hơn cả sự chiến thắng của bất kì bên nào trong kiện tụng là sự hoà hợp cần phải được giữ gìn và vì thế không có bên nào thắng, không có bên nào thua. Cá nhân nào từ chối chấp nhận cách giải quyết thân thiện sẽ bị coi là một người xấu.
SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA DÒNG HỌ PHÁP LUẬT XHCN
    Dòng họ pháp luật XHCN ra đời năm 1917 cùng với sự ra đời của nhà nước Xô viết Nga – nhà nước chuyên chính vô sản đầu tiên trên thế giới.
Cho đến nay, dòng họ pháp luật XHCN đã trải qua 3 giai đoạn phát triển:
-     Giai đoạn 1: Từ năm 1917 đến 1945
-     Giai đoạn 2: Từ năm 1945 đến 1991
-     Giai đoạn 3: Từ năm 1991 đến nay

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tai lieu luat so sanh

0 nhận xét: