Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
     Các cơ quan quản lí nhà nước ở cả cấp Liên bang đều ban hành các quy chế (rules) và quy tắc triển khai cụ thể các quy định cụ thể trong đạo luật. Các văn bản dưới luật do Chính phủ Liên bang bang được ưu tiên áp dụng trong mối quan hệ với pháp luật của bang.
Các tác phẩm của các học giả pháp lí
     Các tác phẩm của các học giả pháp lí là nán sách giành cho sinh viên luật gồm một tập hoặc một tiểutập sách dành cho các chuyên gia luật.

Các văn bản dưới luật do cơ quan hành

    Ở Mỹ, tương tự như nhiều nước khác có bộ luật thuộc dòng họ common law, các tác phẩm của cai pháp lí không có vai trò quan trọng với tư cách là một nguồn luật như trong các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ civil law. Tuy nhiên, có thể nói, các tác phẩm này thưởng xuyên được trích dẫn bởi các luật sư và thẩm phán trong quá trinh hành nghề luật.
Đào tạo luật và nghề luật
Đào tạo luật
     Ở Mỹ, đào tạo luật là đào tạo sau đại học. Sinh viên khoa luật là những người đã tốt nghiệp đại học. Các khoa luật ở Mỹ tuyển sinh viên đầu vào rất khắt khe. Một số khoa luật chỉ chọn được một sinh viên trong số năm hoặc mười người dự tuyển. Những người trúng tuyển sẽ theo học ba năm tại khoa luật để lấy bàng J.D. (jurist doctor; cho tới tận cuối những năm 1960, ở Mỹ bằng cử nhân luật vẫn được gọi là LL.B.: bachelor of law). Độ tuổi trung bình cho tốt nghiệp sinh khoa luật ở Mỹ là 29.
     Các khoa luật lớn ở Mỹ cũng có chương trinh đào tạo sau đại học nhưng chủ yếu là cho sinh viên người nước ngoài hơn là cho người Mỹ để cấp bằng thạc sĩ (LL.M) và bằng tiến sĩ (SJD).
(1). Có ý kiến cho rằng nên gọi đào tạo luật ở các trường đại học của Mỹ là đào tạo bằng hai. Tuy nhiên, cần thấy rằng đào tạo luật ở Mỹ là đào tạo ở bậc trên đại học, thông thường kiến thức mà người học lĩnh hội được ở bậc cử nhân được coi là kiến thức nền tảng để phục vụ cho việc tiếp thu các kiến thức khoa học pháp lý trong từng chuyên ngành hẹp. Ví dụ, người muốn hành nghề luật sư trong lĩnh vực kinh doanh thưởng có bằng cử nhân về thương mại hoặc quản trị kinh doanh; người muốn hành nghề luật sư về thuế thưởng có bằng cử nhân về tài chính – ngân hàng, người muốn hành nghề luật su về môi trường thường có bằng cử nhân về sinh học…

Từ khóa tìm kiếm nhiều: bài giảng luật so sánh

0 nhận xét: