Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

     Trong hệ thống toà án Liên bang, một vụ kiện thường bắt đầu bằng việc bên khiếu kiện đệ đơn lên thư kí toà án quận trong đó nêu rõ yêu cầu đòi bồi thưởng thiệt hại hay đòi sự đối xử công bàng từ một hoặc từ nhiều bị đơn trên bằng cách viện dẫn những cơ sở pháp lí và thực tiễn ủng hộ cho yêu cầu của mình.
     Thư kí toà sẽ phát hành đòi hầu toà gửi tới bị đơn kèm theo bàn sao của đơn khiếu kiện để báo cho bị đơn biết về việc họ đang bị kiện, về bản chất của vụ kiện và về khoảng thởi gian luật định mà họ có để tìm cách bảo vệ mình trước đơn khiếu kiện đó (ví dụ: chồng lại đơn kiện, phủ nhận thẩm quyền của toà án đã thụ lí hồ sơ khiếu kiện và thậm chí cả sự phàn tố, tức kiện lại bên nguyên).

Hệ thống toà án Liên bang

     Trong giai đoạn tiền tố tụng, các bên có thể cần phải tìm hiểu một số điểm như trao đổi chứng cứ và nhận định từ các bên tranh chấp dựa trên những gì họ dự kiến tranh luận trong phiên toà. Tìm hiểu có nghĩa là làm giảm bớt những bất ngờ và làm rõ bản chất của vụ kiện và còn có mục đích làm cho các bên tranh chấp hiểu rõ họ nên tiếp tục giải quyết vụ việc hay từ bỏ vụ kiện. Trong giai đoạn này, các bên cũng có thể đưa ra bản đề xuất nhàm bỏ bớt hoặc thêm vào những tình tiết pháp lí và thực tiễn trước khi xét xử bằng cách ngăn cản đối phương sử dụng nhân chứng dặc biệt hoặc lập luận theo cách thức đặc biệt.
    Khi kết thúc giai đoạn tìm hiểu, các bên tranh chấp có thể lựa chọn bồi thẩm nếu muốn việc xét xử diễn ra với sự có mặt của bồi thẩm. Tuy nhiên, vụ việc cũng có thể được xét xử không có mặt Tồi thẩm nếu các bên đương sự khước từ bồi thẩm hoặc nếu quyền được xử với sự có mặt bồi thẩm không được đảm bảo theo luật đối với một số loại vụ việc nhất định.
    Giai đoạn xét xử và ra phán quyết được tiến hành tương tự giữa vụ việc dân sự và hình sự bằng cách các bên đưa ra nhân chứng và cung cấp chứng cử và kết thúc bằng việc thẩm phán hoặc bồi thẩm ra phán quyết. Nói chung, bên nguyên chịu trách nhiệm đưa ra chứng cứ khi khiếu kiện hay nói cách khác, bên nguyên có quyền tìm chứng cứ để thuyết phục thấm phán hoặc bồi thẩm rằng mình sẽ thắng kiện. Tuy nhiên, bên bị cũng có quyền đưa ra chứng cứ có lợi cho mình.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tài liệu luật so sánh

0 nhận xét: