Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

     Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội – được chia thành hai bộ phận: Hạ nghị viện với hơn 400 hạ nghị sĩ, được tuyển cừ từ nỗi quận trong từng bang, với nhiệm kì hai năm; Thượng nghị viện với 100 thượng nghị sĩ được tuyển cử từ 50 bang với nhiệm  kì 6 năm và thời điểm hết nhiệm kì được bố trí xen kẽ giữa các tượng nghị sĩ.
    Cơ quan hành pháp do Tổng thống đứng đầu, với nhiệm kì bốn năm và không được giữ ghế quá hai nhiệm kì. Tổng thống có quyền tham gia vào quá trình làm luật và có quyền phủ quyết đối với dự luật đã được Nghị viện thông qua; chịu trách nhiệm thi hành những đạo luật do Quốc hội thông qua; và ban hành các văn in pháp luật theo sự uỷ quyền của Quốc hội.

Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội

    Cơ quan tư pháp gồm Toà án tối cao, các toà án phúc thẩm và toà án cấp quận. Ngoài ra còn có một số toà án chuyên biệt hệ thống toà án liên bang.
    Mỗi bang của Mỹ đều có chính phủ và hiến pháp riêng mặc dù hầu hết hiến pháp của các bang được soạn thảo theo mô hình hiến pháp liên bang, với cùng cơ cấu tổ chức chính phủ và những quyền dân sự cũng như quyền công dân tương tự nhau giữa các bang. Hầu hết hệ thống tủa bang gồm ba cấp. Quyền lập pháp được phân chia giữa lập pháp của liên bang và các cơ quan lập pháp. Nêu- có xung đột giữa luật của bang và luật Liên bàn thì luật liên bang sẽ được ưu tiên áp dụng.
    Như vậy, giữa hai hệ thống pháp luật của Mỹ có một số khác biệt điển hình. Một là trong hệ thống luật Mỹ có sự phân chia giữa luật Liên bang và luật bang  mà ở Anh không có sự phân chia này do cơ cấu chính trị thống nhất của Anh. Hai là hệ thống toà án Mỹ cũng được tổ chức với hệ thống  toà án của Anh, thể hiện ờ sự tồn tại của hệ thống án kép, gồm hệ thống toà án liên bang và hệ thống toà án là luật hiến pháp và luật hành chính của Mỹ cũng khác của Anh. Trong khi Hiến pháp Mỹ thừa nhận học thuyết  phân lập theo đó ba cơ quan nhà nước (lập pháp, hiến pháp và tư pháp hoàn toàn độc lập) thì ở Anh, trong nhiều học thuyết này lại bị phủ nhận, thể hiện ờ chỗ Thượng nghị đồng thời là cấp xét xử phúc thẩm cao nhất trong hệ đố án của Anh cho mãi tới thời gian gần đây.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: giao trinh luat so sanh

0 nhận xét: