Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015
Hệ thống toà án và tố tụng
Hệ thống toà án
     Như trên đã đề cập, hệ thống toà án của Mỹ là hệ thống toà án kép, gồm: hệ thống toà án Liên bang và hệ thống toà án bang. Vì mỗi bang có một hệ thống toà án riêng nên hiện tại, trên toàn nước Mỹ có 52 hệ thống toà án song song tồn tại (gồm hệ thống toà án Liên bang, 50 hệ thống toà án bang và hệ thống toà án của quận Columbia).

Hệ thống toà án và tố tụng

Hệ thống toà án Liên bang
     Hệ thống toà án Liên bang từ cao xuống thấp gồm: một Toà án tối cao, mười ba toà án lưu động phúc thẩm và chín mươi toà án quận. Ngoài ra ờ Liên bang còn có các toà án chuyên biệt như: toà án khiếu nại liên bang – Court of Federal Claims (giải quyết những vụ việc mà bên bị khiếu nại là Chính phủ), Toà án thương lại quốc tế của Mỹ, Toà án quân sự phúc thẩm, Toà án cựu chiến inh phúc thẩm, Toà án thuế, Toà án phá sản, và Toà án phúc lẩm khẩn cấp tạm thời (giải quyết những vụ việc có liên quan tới pháp luật ổn định kinh tế và pháp luật về bảo tồn năng lượng).
Toà án quận của Liên bang
     Toà án quận là những toà án có thẩm quyền chung trong hệ thống toà án Liên bang. Mỗi bang có ít nhất một toà án quận cù Liên bang nhưng bang lớn có thể có nhiều hơn một toà, số lượng thẩm phán được bồ nhiệm về mỗi toà án quận dao động từ hai đến 20, phụ thuộc vào số lượng vụ việc mà toà án quận phải giải quyết trên thực tế những năm trước đó. Thông thường mỗi phiên toà một thẩm phán tiến hành xét xử. Trên toàn nước Mỹ có khoản 600 thẩm phán làm việc trong các toà án quận của Liên bang.
     Toà án quận xét xử các vụ việc có liên quan tới luật Liên bang đó là những vụ liên quan đến việc giải thích hiến pháp Liên bang hoặc những vụ liên quan tới luật Liên bang hoặc các quy chế của Liên bang, số vụ việc hình sự được giải quyết tại toà án quận của Liên bang có xu hướng ngày càng tăng vì số lượng hành vi phạm tội được Quốc hội quy định trong Luật tội phạm Liên bang năn 1994 đã và đang tăng lên. Tuy nhiên, đại đa số vụ việc được giả quyết tại toà án quận của Liên bang vẫn là vụ việc dân sự.


0 nhận xét: