Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

      Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ bao gồm cả quyền của bị cáo dược xét xử với sự có mặt của bồi thẩm. Mục đích của quy định này là đàm bảo tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm ra các tình tiết tối ưu, có xem xét đến lợi ích đối kháng của các bên đương sự. Tương tự như trong các hệ thống pháp luật khác thuộc truyền thống common law, tố tụng hình sự cũng dựa trên quan niệm cho rằng công tố viên có trách nhiệm bào vệ lợi ích của Nhà nước, vốn đối lập với lợi ích của bị cáo vì rằng cả hai bên đương sự bình đẳng trước pháp luật.

Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ

     Quan điểm của công tố viên đối với các tình tiết của vụ việc cần phải có sức thuyết phục bồi thẩm đoàn, tương tự như bất kì một phán quyết của bồi thẩm đoàn cần có sự nhất trí trong hội đồng xét xử. Trong quá trình xét xử, cả hai bên đương sự được xem như những đối thủ có cơ hội ngang nhau trước bồi thẩm đoàn.
     Như vậy, sự khác nhau cơ bản giữa tố tụng hình sự ở Mỹ và  các nước châu Âu lục địa là thủ tục tố tụng được tiến hành ở  ba bên: công tố viên, luật sư biện hộ và toà án mà đại diện thẩm phán trong khi đó ở các nước châu Âu lục địa, toà án đại diện là thẩm phán có xu hướng độc quyền hành động phòng xử án. Hơn nữa trước toà, công tố viên và luật sư biện hộ ở Mỹ đóng vai trò chính yếu và chủ động trong quá trình tranh tụng và kết quả là người thẩm phán trong quá trình chỉ đóng vai trò thụ động của một trọng tài hơn là chủ động đi tìm hiểu sự thật. Đây là điểm chung giữa tố tụng của Mỹ và của Anh.
Nguồn luật
 Án lệ
     Án lệ ở Mỹ được coi như một phương pháp, cách thức giải luật, ở giai đoạn đầu, Mỹ cũng tương tự như Anh, đã phân pháp luật thành án lệ và luật công bằng, ở Anh, sự phân biệt được tiếp tục duy tri vì trong nhiều năm khi Anh quốc  chấp nhận sự tồn tại của hai loại toà án (toà Hoàng gia và Toà đại pháp)Toà đại pháp nói trung mềm dẻo hơn và sáng tạo hơn Toà hàng gia truyền thống, vì vậy có một sự cạnh tranh đáng kể giữ hai loại toà án này. Tình hình tương tự cũng diễn ra ở Mỹ,sau nhiều thế ki cạnh tranh, toà án common law và toà công lí (court of equity) đã sáp nhập ở gần như khắp nơi và vì vậy, ngày nay chỉ còn một loại toà án và một loại luật ở Mỹ.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: giao trinh luat so sanh

0 nhận xét: