Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

   Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789 và được coi là đạo luật cơ bản của quốc gia, vì vậy bất kể nguồn luật nào trên đất nước Mỹ, kể cả luật liên bang và bang đều không được trái với nội dung Hiến pháp như đã được Toà án tối cao Mỹ giải thích. Theo René David, Hiến pháp Mỹ không chỉ là bản hiến chương chính trị mà còn là văn kiện sáng lập quốc gia, dựa trên ý tưởng của trưởng phái luật tự nhiên và là bản hiến pháp đã đưa vào thực tiễn khái niệm về thoả ước xã hội.

Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789

     Hiến pháp Mỹ không chỉ thừa nhận chính phủ mới mà mục đích lớn hơn là nhằm thành lập nên nhà nước mới từ những nhà nước dã có chủ quyền, là những thành viên của nhà nước liên bang mới thành lập nhưng chù quyền của các bang vẫn tiếp tục được tôn trọng. Trong khi đó, hiển pháp của các nước thuộc dòng họ civil law không chi là công cụ giới hạn quyền lực của chính phủ mà còn là những công cụ để thành lập, tổ chức và trao quyền cho các nhánh của chính phủ (lập pháp, hành pháp và tư pháp) nhằm xây dựng nhà nước tự do, xã hội thịnh vượng.
     Với mỗi tiểu bang của Mỹ đều có hiến pháp riêng mà theo cách thích của toà án tối cao của tiểu bang, hiến pháp có hiệu lực lơn các đạo luật khác của tiểu bang nhưng phải phù hợp với  hiến pháp Liên bang.
2.2. Luật
     Mỹ có rất nhiều đạo luật ở cả cấp Liên bang và cấp bang, pháp Mỹ quy định, luật Liên bang có giá trị pháp lí cao hơn ủa các bang. Án lệ của Mỹ quy định các đạo luật Liên bang lực cao hơn phán quyết của toà mặc dù nội dung và ý nghĩa đạo luật do chính toà án giải thích. Như vậy có thể nói, trừ pháp Mỹ, các đạo luật do quốc hội Mỹ thông qua có giá trị cao nhất, cao hơn cả phán quyết của toà án cấp liên bang và cao hơn cả các đạo luật tương ứng của các bang.
     Mỹ, các đạo luật do Quốc hội Mỹ và cơ quan lập pháp ban hành bất kể là luật công hay luật tư đều được biên tập định kì để đảm bảo công chúng luôn có những thông tin cập nhật về những sửa đổi của pháp luật.
     Mỗi bang của Mỹ đều có quyền ban hành luật dùng trong bang. Nhằm giảm thiểu sự nhầm lẫn số các đạo luật của bang, một số đề xuất về soạn thảo thống nhất cho các bang (Uniform State Laws) đã đượcbang thông qua nhưng đã không thành. Tuy nhiên, Bộ luật thương mại thống nhất (Uniform Commercial được tất cả năm mươi bang chấp thuận và Bộ luật hình; (Model Penal Code) đã được khoảng nửa số bang chấp hành cách khác, phần lớn luật thành văn của các bang vẫn y hệt đối với luật thành văn của các bang khác.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai giang luat so sanh

0 nhận xét: