Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(47)
- Nguồn gốc của hệ thống pháp luật của Nhật Bản
- Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật N...
- Cấu trúc và nguồn pháp luật ở một số quốc gia Hồi ...
- Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo
- Cơ cấu kinh tế Trung Quốc có sự chuyển dịch theo h...
- Giới thiệu khái quát về các quốc gia Hồi giáo và l...
- Sự thích ứng của luật Hồi giáo với thế giới hiện đại
- Nguồn của luật Hồi giáo – Qias
- Sunna và ljma
- Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran
- Sự hình thành và phát triển của luật Hồi giáo
- Các chế độ hồi giáo hình thành trên toàn Thế Giới
- Sự hình thành kỉ nguyên Hồi giáo
- Người Hồi giáo thường tự bào chữa tội trạng
- Tội phạm và hình phạt trong luật Hồi giáo
- Một số đặc điểm của luật Hồi giáo
- Giới thiệu về Luật Hồi giáo
- Nguồn của các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ phá...
- Hồi giáo và khái niệm của hồi giáo
- Đặc điểm chung của hệ thống tổ chức toà án ở các n...
- Pháp luật XHCN trong thởi kì kế hoạch hóa
- Hiến pháp của thởi kì đổi mới
- Giai đoạn xây dựng trang trại tập thể (Collectivis...
- Giai đoạn từ năm 1917 đến 1945
- Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
- Pháp luật thành văn ở Nga
- Nhận xét về pháp luật truyền thống Nga năm 1917
- Cắt đứt quan hệ giữa Nga với Napoleon
- Nước Nga lạc hậu so với các nước phương Tây
- Pháp luật truyền thống ở các nước XHCN
- Nghề luật ở Mỹ cạnh tranh cao
- Hành nghề luật sư ở Mỹ
- Phương pháp tình huống luật
- Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ
- Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
- Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789
- Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh
- Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ
- Sự phân biệt giữa nguyên tắc tố tụng hình sự hiện ...
- Hệ thống toà án Liên bang
- Hệ thống toà án bang
- Toà án tối cao Liên bang
- Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang
- Hệ thống toà án và tố tụng
- Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội
- Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng...
- Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật Mỹ
-
▼
tháng 7
(47)
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 22 tháng 7, 2015
Arập Xêút là vùng đất khai sinh ra đạo Hồi, nơi có các thánh địa
Mecca và Medina. Đạo Hồi ở đây được thiết lập một cách vững chắc với sự cai trị
của một nhà nước dựa trên cơ sở diễn giải leo từng chữ kinh Koran và luật
Shariah. Dưới sự chi phối của ở, kịch, phim ảnh, rượu và sự chung đụng quá mức
giữa hai giới bị cấm. Arập Xêút đang phấn đấu để vừa trở thành quốc gia hiện
đại đồng thời lại vừa là nước Hồi giáo bảo thủ. Hệ thống pháp luật Arập Xêút
hoàn toàn dựa trên luật Hồi giáo và gồm ba bộ phận: bộ phận thứ nhất là luật
Hồi giáo không được pháp điển trả theo học thuyết Hồi giáo truyền thống, bộ
phận thứ hai là luật hành văn thể chế hoá những quy định của luật Hồi giáo, bộ
phận thứ ba là các văn bản pháp luật điều chỉnh những vấn đề mà luật hồi giáo
không điều chỉnh.
Iran vào đầu những năm 80 của thế kỉ trước là ví dụ điển hình và
sự phục hưng Hồi giáo. Cuộc cách mạng dưới sự lãnh đạo là Ayatollah Khomeini đã
lật đổ quốc vương Muhammad vào năm 197, nước “Cộng hoà Hồi giáo” được thành
lập, sau đó Shariah trở thành chuẩn mực và các giáo sĩ như homeini giữ một vai
trò quyết định.
Hệ thống pháp luật Iran mang tính hỗn hợp, vừa chịu ảnh hưởng của
luật Hồi giáo vừa chịu ảnh hưởng của pháp luật châu Âu lục địa. Iran là một
trong số ít các nước Hồi giáo không bị thuộc địa hoá một cách trực tiếp. Quá
trình “phương Tây hoá” ở Iran bắt đầu từ năm 1906 khi thông qua hiến pháp dựa
trên hình mẫu của Pháp và của Bỉ. Sau cải cách những năm 1920-1930, lĩnh
vực ảnh hưởng của luật Hồi giáo ở Iran bị thu hẹp lại, học thuyết pháp lí Hồi
giáo chỉ có tác động đến các quy định về thân nhân. Sau Cách mạng nhân dân năm
1971, ở Iran diễn ra quá trình Hồi giáo hoá toàn bộ hệ thống pháp luật.
Hiến pháp Iran ban hành năm 1979 và được sửa đổi năm 1989 khẳng
định tất cả các văn bản pháp luật đều phải tuân theo Shariah. Các văn bản pháp
luật theo hình mẫu phương Tây bị sửa đổi theo các quy định của đạo Hồi. Pháp
luật dân sự của Iran mang tính hỗn hợp, vấn đề thân nhân hôn nhân gia đình và
thừa kế được điều chỉnh bằng luật Hồi giáo, các chế định còn lại chịu ảnh hưởng
của truyền thống pháp luật châu Âu lục địa – cơ bản là theo hình mẫu Pháp. Bộ
luật dân sự Iran gồm ba quyển và được thông qua năm 1929 (Quyển I), 1934 (Quyển
II), 1935 (Quyển III).
Bộ luật hình sự Iran được thông qua năm 1926, cơ bản dựa trên Bộ
luật dân sự Pháp năm 1810 trong đó ghi nhận những hành vi bị coi là phạm tội
theo luật Hồi giáo sẽ chịu chế tài theo luật Hồi giáo. Trong những năm 80 của
thế kì XX diễn ra cải cách pháp luật hình sự Iran và năm 1988 Bộ luật hình sự
mới được thông qua với việc tiếp nhận các chế tài theo luật Hồi giáo cho ba
loại tội phạm theo Shariah.
Đến đầu thế ki XX, luật Hồi giáo giữ vị trí thống trị ở
Afghanistan. Năm 1928, Afghanistan tuyên bố hiệu lực của Shariah trong hoạt
động lập pháp, hành pháp và tư pháp. Năm 1976, thông qua Bộ luật dân sự về cơ
bản giống với Bộ luật của Ai Cập, Angieri, Xiri, Iraq nhưng có điểm khác là nó
điều lĩnh các quan hệ hôn nhân gia đình, thừa kế. Điều 1 Bộ luật dân sự quy
định trong trường hợp pháp luật không điều chỉnh, thẩm vấn áp dụng luật Hồi
giáo.
Luật hình sự của Afghanistan hoàn toàn dựa trên Shariah, tất
cả các văn bản đều phải dựa trên Shariah một cách nghiêm ngặt, bộ luật
hình sự thông qua năm 1976 chịu ảnh hưởng của pháp luật hình sự châu Âu lục địa
với sự khác biệt là trong đó đưa ra khả năng áp dụng các hình phạt theo luật
Hồi giáo (Điều 1) với cac tội như giết người, cướp, sử dụng đồ uống có cồn, ăn
trộm…
Trong số các nước Hồi giáo, Thổ Nhĩ Kì là một trường hợp đặc biệt.
Thổ Nhĩ Kì không phải là nước Ả rập và có mối liên hệ lặt chẽ về kinh tế và
chính trị với Tây Âu. Cách mạng Kemalist ím 1926 tạo thuận lợi cho Thổ Nhĩ Ki
tiếp nhận Bộ luật dân sự Thụy Sĩ. Luật về nhân thân, gia đình, thừa kế của nước
này theo hình mẫu phương Tây. Pháp luật Thổ Nhĩ Kì không chấp nhận chế độ đa
thê, quyền đơn phương bỏ rơi vợ của người chồng hoặc việc phân chia tài sản
thừa kế không công bằng giữa con trai và con gái. Khó có thể nói rằng ở các
nước Hồi giáo diễn ra cuộc cải cách pháp luật theo hướng phương Tây hoá. Hiện
tại chưa có nước Hồi giáo nào mạnh dạn đi theo hình mẫu của Thổ Nhĩ Kì.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: giao trinh luat so sanh
Nhãn:
Luật so sánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét