Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(47)
- Nguồn gốc của hệ thống pháp luật của Nhật Bản
- Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật N...
- Cấu trúc và nguồn pháp luật ở một số quốc gia Hồi ...
- Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo
- Cơ cấu kinh tế Trung Quốc có sự chuyển dịch theo h...
- Giới thiệu khái quát về các quốc gia Hồi giáo và l...
- Sự thích ứng của luật Hồi giáo với thế giới hiện đại
- Nguồn của luật Hồi giáo – Qias
- Sunna và ljma
- Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran
- Sự hình thành và phát triển của luật Hồi giáo
- Các chế độ hồi giáo hình thành trên toàn Thế Giới
- Sự hình thành kỉ nguyên Hồi giáo
- Người Hồi giáo thường tự bào chữa tội trạng
- Tội phạm và hình phạt trong luật Hồi giáo
- Một số đặc điểm của luật Hồi giáo
- Giới thiệu về Luật Hồi giáo
- Nguồn của các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ phá...
- Hồi giáo và khái niệm của hồi giáo
- Đặc điểm chung của hệ thống tổ chức toà án ở các n...
- Pháp luật XHCN trong thởi kì kế hoạch hóa
- Hiến pháp của thởi kì đổi mới
- Giai đoạn xây dựng trang trại tập thể (Collectivis...
- Giai đoạn từ năm 1917 đến 1945
- Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
- Pháp luật thành văn ở Nga
- Nhận xét về pháp luật truyền thống Nga năm 1917
- Cắt đứt quan hệ giữa Nga với Napoleon
- Nước Nga lạc hậu so với các nước phương Tây
- Pháp luật truyền thống ở các nước XHCN
- Nghề luật ở Mỹ cạnh tranh cao
- Hành nghề luật sư ở Mỹ
- Phương pháp tình huống luật
- Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ
- Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
- Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789
- Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh
- Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ
- Sự phân biệt giữa nguyên tắc tố tụng hình sự hiện ...
- Hệ thống toà án Liên bang
- Hệ thống toà án bang
- Toà án tối cao Liên bang
- Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang
- Hệ thống toà án và tố tụng
- Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội
- Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng...
- Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật Mỹ
-
▼
tháng 7
(47)
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Năm, 23 tháng 7, 2015
Tuy nhiên, sau Chiến tranh thế giới
lần thứ II, công cuộc đại cải tổ pháp luật ở Nhật Bản đã được tiến hành. Cuộc
cải tổ diễn ra do tinh thần dân chủ hoá của người Mỹ thúc đẩy, đúng hơn là do
sự chủ động và sáng tạo của người Nhật, vì vậy kết quả là hệ thống pháp luật
của Nhật sau cải tổ đã ít nhiều chịu anh hưởng từ hệ thống pháp luật Mỹ. Cuộc
cải tổ đã cho ra đời Hiến pháp mới năm 1946 với sự trợ giúp của người Mỹ để
thay thế Hiến pháp năm 1889; đã đổi mới tổ chức hành chính nhà nước, thẩm quyền
quản lí nhà nước; đã đổi mới cả thủ tục tố tụng và hệ thống toà án của đất nước
này.
Một số đạo luật thuộc mảng luật công đang có hiệu lực lúc đó đã
được ban hành mới, tiếp thu kinh nghiệm của người Mỹ. Hiến pháp và Bộ luật tố
tụng hình sự là những minh chứng điển hình cho xu thế này. Đây là những thành
tố quan trọng của hệ thống pháp luật nhằm bảo vệ quyền con người ở Nhật Bản, đã
được xây dựng và hoàn thiện theo mô hình pháp luật của Mỹ do quan hệ mật thiết
giữa Nhật và Mỹ lúc bấy giờ.
Có thể nói, từ sau chiến tranh thế giới lần thứ hai, ảnh hưởng của
hệ thống pháp luật của Mỹ đối với hệ thống pháp luật của Nhật Bản có những lúc
ở vào thế cạnh tranh với sự ảnh hưởng đó của Pháp và Đức trong quá khứ.
Vì vậy, ngày nay khó có thể xác định một cách chính xác liệu cội nguồn hệ
thống pháp luật Nhật Bản đến từ đâu, từ dòng họ civil law hay dòng họ
common law. Có lẽ, sẽ không phải là vô căn cứ nếu cho rằng hệ thống pháp luật
Nhật Bản là sự lai tạp giữa hai dòng họ pháp luật: common law và civil law.
Bất kể những biến chuyển của hệ thống pháp luật, xã hội Nhật Bản
vẫn khác xa xã hội phương Tây. Những thói quen và nếp tư duy cũ vẫn tiếp tục
tồn tại trong đại bộ phận dân cư Nhật Bản, thậm chí trong tầng lớp dân thành
thị, trong giai cấp công nhân và tiểu thương. Chủ nghĩa tư bản nhà nước đã được
phát triển nhờ vào giới doanh gia chiếm số ít trong xã hội chứ không phải do
giai cấp nông dân và công nhân chiếm số đông. Đại đa số người Nhật, cho tới
nay, vẫn chưa nhận thức được rằng họ được làm chủ vận mệnh của mình, vẫn không
thích tham gia vào các các lĩnh vực hoạt động công quyền (public affairs) và có
xu hướng thích giao phó những công việc đó cho thiểu số người có quyền lực
trong xã hội. Quan điểm phổ biến đó của người Nhật đã làm cho các cơ quan nhà
nước có xu hướng tùy tiện hơn trong việc thực thi chức năng của mình. Vi dụ:
trái với các thẩm phán của các nước phương Tây, giới thẩm phán Nhật Bản rất
tiết kiệm lí lẽ khi viết án vì họ cho rằng không cần thiết phải lập luận, biện
minh cho phán quyết mà họ đưa ra khi kết thúc công việc xét xử; quyền giám sát
tư pháp của Toà án tối cao của Nhật về tính hợp hiến của các văn bản pháp luật,
mặc dù là quyền hiến định, chỉ được thực thi một cách hết sức cần trọng
với lí do ngại động chạm tới những vấn đề chính trị nhạy cảm.. Hơn nữa,
người Nhật còn có thói quen, thậm chí có thể nói là văn hoá, né tránh
kiện tụng vì cho rằng sự xuất hiện trước toà, ngay cả trong các vụ việc dân sự,
cũng làm ảnh hưởng xấu tới danh dự của họ. Vì vậy, những công dân tốt có xu
hướng tránh xa pháp luật, coi pháp luật là cái g dỏ gắn kết với hình phạt, với
nhà tù, với sự ô danh… và là cái mà họ không mong muốn phải động chạm tới. Trên
thực tế, họ có xu hướng lựa chọn cách giải quyết những khúc mắc của mình bằng
con đường hoà giải hơn là bằng con đường tranh tụng tại toà.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai giang luat so sanh
Nhãn:
Luật so sánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét