Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 15 tháng 7, 2015

    Bằng SJD ở Mỹ tương dương với bằng Ph.D. ỡ các nước; bằng LLD (tiến sĩ luật lọc) ở Mỹ và một số nước thuộc dòng họ Common Law, thưởng là bằng danh dự, không cấp cho nghiên cứu sinh ngành luật mà chỉ cấp cho những người có công lao lóng góp lớn cho khoa học luật.
     Những chương trình đào tạo này chủ yếu được tiến hành theo hình thức học viên hoặc nghiên cứu sinh phải hoàn tất một luận án dài. Một vài khoa luật cũng có chương trình đào tạo đặc biệt cho sinh viên nước ngoài và cấp bàng thạc sĩ luật so sánh (MCL) hoặc thạc sĩ về thiết chế pháp luật. Những chương trình đào tạo này thưởng kết hợp giữa học trên lớp với tự nghiên cứu.

Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ

    Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ khá phù hợp với xã hội đa dạng, phức tạp và luôn thay đổi; với tính phức tạp cao độ của hệ thống pháp luật của Mỹ nói chung và hệ thông án lệ nói riêng. Hệ thống giáo dục luật ở Mỹ không trực tiếp nhắm vào việc truyền đạt những kiến thức thuộc lòng về nội dung của các đạo luật, các văn bản dưới luật và án lệ vì sự mềm dẻo của hệ thống pháp luật Mỹ không thích hợp với kiểu học thuộc lòng đó mà nhằm vào việc đào tạo ra những luật sư có khả năng thắng kiện. Các giáo sư luật ở Mỹ dường như giống với những huân luyện viên, hướng tới mục tiêu nhào nặn ra những luật sư có khả năng thắng kiện hơn là các thày giáo dạy luật, vì vậy họ trang bị cho sinh viên nhũng kĩ năng cần thiết đế thẳng kiện. Trong khi đó, các khoa luật ở châu Ẩu lục địa thưởng dạy sinh viên những vấn đề cơ bản như luật là gì và tìm luật ở dâu để phục vụ cho việc giải quyết một vụ việc cụ thể.
       Hơn một thế kỉ qua, giáo dục luật ở Mỹ đã chú trọng tới phương pháp tinh huống. Các môn học luật được đưa vào chương trình giảng dạy cũng tương tự các môn học ở nhiều nơi trên thế giới và gồm những cua học đại cương về luật hợp đồng, bồi thưởng trách nhiệm dân sự ngoài hợp đồng, sở hữu, tố tụng, luật sự, luật hiến pháp và ở giai đoạn tiếp theo là những cua chuyên ngành và thảo luận. Tuy nhiên phương pháp để giảng dạy những môn học này thì khác xa phương pháp sử dụng trong giảng dạy luật ở nhiều nước.


0 nhận xét: