Tất cả bài viết

Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

     Sau khi Mỹ giành được độc lập, đã có sự đấu tranh quyết liệt giữa hai trường phái: một ủng hộ common law của Anh và một ủng hộ pháp điển hoá. Năm 1808, New Orleans đã tách khỏi Lousiana lúc đó và đã thông qua Bộ luật dân sự kiểu Pháp. Bất kể sự dấu tranh quyết liệt giữa hai trường phái trên, cuối cùng, hệ thống pháp luật Mỹ vẫn thuộc dòng họ common law, trừ Nev Orleans từ năm 1812 đã trở thành một bộ phận của bang Lousiana.
    Lí do là common law đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân Anh ở Mỹ vì thể khó có thể hoàn toàn dứt bỏ mô hình hệ thống pháp luật này.

Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng hộ pháp điển hoá

    Ngày nay hệ thống pháp luật Mỹ vẫn còn dựa trên những nguyên tắc pháp lí truyền thống của luật án lệ của Anh nhưng vốn là quốc gia đa sắc tộc, đa tôn giáo với nền văn hoá đa dạng và lãnh thổ rộng lớn cùng với những thay đồi nhanh chóng về xã hội và kinh tể, Mỹ đã và đang xây dựng và phát triển một hệ thống pháp luật không hoàn toàn theo chiều hướng hệ thống pháp luật của Anh.
    Mỹ là đất nước rộng lớn với khoảng 300 triệu dân và dân số tăng lên hàng năm do sự xuất hiện của những người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp từ khắp nơi trên thế giới. Một hệ thống pháp luật điều chỉnh một xã hội đa dạng trong một đất nước rộng lớn như vậy không thể nói là không phức tạp. Nhà nước Mỹ được tổ chức dưới dạng nhà nước cộng hoà liên bang trong đó các bang được hình thành trước từ các thuộc địa của Anh và chính các bang đã sáng tạo ra nhà nước liên bang. Tuy nhiên các bang để giữ lại chủ quyền độc lập của riêng mình. Trên thực tế, sự độc lập này đã mất dẩn theo thời gian nhưng với tư cách là những thực thể pháp lí, các bang ngày nay vẫn tồn tại riêng rẽ với hệ thống chính phủ hoàn chỉnh của riêng mình. Thực tiễn cho thấy trên nhiều lĩnh vực và đối với nhiều người, pháp luật của bang quan trọng hơn pháp luật của liên bang.Hệ thống pháp luật hiện hữu của Mỹ hình thành cùng với việc soạn thảo, phê chuẩn và thi hành Hiến pháp Mỹ năm 1787-1789, theo đó cơ cấu tổ chức của Chính phủ liên bang và mối quan hệ giữa Chính phủ liên bang và chính phù bang được quy định rõ. “hình phủ liên bang được tổ chức thành ba ngành: lập pháp, hành tháp và tư pháp; mỗi ngành lại tiếp tục được cơ cấu thành những đơn vị khác nhau.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: tai lieu luat so sanh

0 nhận xét: