Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(47)
- Nguồn gốc của hệ thống pháp luật của Nhật Bản
- Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật N...
- Cấu trúc và nguồn pháp luật ở một số quốc gia Hồi ...
- Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo
- Cơ cấu kinh tế Trung Quốc có sự chuyển dịch theo h...
- Giới thiệu khái quát về các quốc gia Hồi giáo và l...
- Sự thích ứng của luật Hồi giáo với thế giới hiện đại
- Nguồn của luật Hồi giáo – Qias
- Sunna và ljma
- Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran
- Sự hình thành và phát triển của luật Hồi giáo
- Các chế độ hồi giáo hình thành trên toàn Thế Giới
- Sự hình thành kỉ nguyên Hồi giáo
- Người Hồi giáo thường tự bào chữa tội trạng
- Tội phạm và hình phạt trong luật Hồi giáo
- Một số đặc điểm của luật Hồi giáo
- Giới thiệu về Luật Hồi giáo
- Nguồn của các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ phá...
- Hồi giáo và khái niệm của hồi giáo
- Đặc điểm chung của hệ thống tổ chức toà án ở các n...
- Pháp luật XHCN trong thởi kì kế hoạch hóa
- Hiến pháp của thởi kì đổi mới
- Giai đoạn xây dựng trang trại tập thể (Collectivis...
- Giai đoạn từ năm 1917 đến 1945
- Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
- Pháp luật thành văn ở Nga
- Nhận xét về pháp luật truyền thống Nga năm 1917
- Cắt đứt quan hệ giữa Nga với Napoleon
- Nước Nga lạc hậu so với các nước phương Tây
- Pháp luật truyền thống ở các nước XHCN
- Nghề luật ở Mỹ cạnh tranh cao
- Hành nghề luật sư ở Mỹ
- Phương pháp tình huống luật
- Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ
- Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
- Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789
- Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh
- Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ
- Sự phân biệt giữa nguyên tắc tố tụng hình sự hiện ...
- Hệ thống toà án Liên bang
- Hệ thống toà án bang
- Toà án tối cao Liên bang
- Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang
- Hệ thống toà án và tố tụng
- Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội
- Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng...
- Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật Mỹ
-
▼
tháng 7
(47)
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015
Bước sang thế kỉ XVI, cùng với việc các nước châu Âu liên, minh
chống lại đế chế Ottoman, sự phát triển của thế giới Hồi giáo dường như bắt đầu
trì trệ. Thế giới Hồi giáo trở thành đối tượng để khống chế hay thành mục tiêu
của các cuộc xâm lược thực dân của các nước châu Âu. Đến thế kỉ XIX thì hầu hết
các quốc gia Hồi giáo đều nằm trong vòng ảnh hưởng của châu Âu hay trực tiếp bị
cai trị như các thuộc địa.
Trong các xã hội Hồi giáo không có sự phân biệt rạch ròi giữa tôn
giáo với chính trị và luật pháp. Điều đó có nguồn gốc ngay từ lịch sử hình
thành của Hồi giáo. Kinh Koran chứa đựng rất nhiều các luật lệ và quy định áp
dụng cho xã hội Hồi giáo chính một phần là do Mohammed khải thị khi ông đang
củng cố và phát triển cộng đồng tín đồ Hồi giáo tại Medina, ở đó ông không chỉ
là lãnh tụ tôn giáo mà còn là thủ lĩnh chính trị và nhà lập pháp.
Những khải thị trong kinh Koran thời kì Medina rõ ràng là đề đáp
ứng cho những yêu cầu về tổ chức xã hội và chính quyền của nhà tiên tri ở đây,
bất kể đó có phải là sự mách bảo của Thượng đế cho những vấn đề của ông hay
không. Cũng vì thế mà kinh Koran, có thể nói, đã cung cấp bộ khung luật pháp
cho việc tổ chức chính quyền chính trị và xác định các bổn phận, nghĩa vụ. Đồng
thời, qua đó nó cũng xác định mô hình tổng quát về một nhà nước chính trị đã
được thượng đế phê chuẩn. Tất nhiên là những vấn đề của nhà nước chính trị thời
Mohammed là rất khác so với những thời kì sau đó nhưng việc diễn giải từ cái mô
hình tổng quát đó để đi đến các phán quyết áp dụng cho những tinh huống chính
trị cụ thể của mỗi thời đại là công việc của các giáo sĩ và học giả Hồi giáo.
Vai trò lãnh tụ tôn giáo của Mohammed gán liền với vai trò là thủ
lĩnh chính trị của ông. Ông không chỉ tồ chức cộng đồng tôn giáo mà còn tổ chức
xã hội với chính quyền của nó. Vì thế giáo lí của ông cũng phục vụ cho mục tiêu
chính trị như là phẩn không thể tách rời của tôn giáo này. Và vì ông là thủ
lĩnh tôn giáo nên đồng thời ông cũng là thủ lĩnh chính trị. Như vậy là do đặc
điểm hình thành của nó mà đạo Hồi, ngay từ khi mới xuất hiện, đã thể hiện không
chi là tôn giáo mà còn là thể chế xã hội và chính quyền.
Ở Medina, mỗi khi có vấn đề gì nảy sinh, về giáo sự hay về chính
trị, xã hội mà các tín đồ thấy cần phải hỏi ý kiến của vị tiên tri thì họ chờ
đợi ông sẽ nhận được thần khải từ thượng để để chỉ đường cho họ. Những “chi
dẫn” sau đó sẽ được đưa vào kinh Koran, vì đó là “giáo huấn của thượng đế”.
Cũng chính vì thế mà kinh Koran trở thành nguồn gốc quan trọng nhất của luật
Hồi giáo. Trong trường hợp tiên tri không nhận được thần khải từ thượng đế để
giải đáp cho những vấn đề đó thì các tín đồ được phép tự do phát biểu các ý
kiến cá nhân, cùng nhau thảo luận dựa trên những nguyên tắc được nêu trong các
khải thị trước đó để đưa ra quyết định. Đó chính là nguồn gốc của sunnah, là
tập quán bàn bạc và thỏa thuận để đi đến ijma hay là sự nhất trí trong cộng
đồng. Những phán quyết này sau đỏ sẽ trở thành một phần nguồn của luật Hồi
giáo.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: tai lieu luat so sanh
Nhãn:
Luật so sánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét