Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(47)
- Nguồn gốc của hệ thống pháp luật của Nhật Bản
- Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật N...
- Cấu trúc và nguồn pháp luật ở một số quốc gia Hồi ...
- Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo
- Cơ cấu kinh tế Trung Quốc có sự chuyển dịch theo h...
- Giới thiệu khái quát về các quốc gia Hồi giáo và l...
- Sự thích ứng của luật Hồi giáo với thế giới hiện đại
- Nguồn của luật Hồi giáo – Qias
- Sunna và ljma
- Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran
- Sự hình thành và phát triển của luật Hồi giáo
- Các chế độ hồi giáo hình thành trên toàn Thế Giới
- Sự hình thành kỉ nguyên Hồi giáo
- Người Hồi giáo thường tự bào chữa tội trạng
- Tội phạm và hình phạt trong luật Hồi giáo
- Một số đặc điểm của luật Hồi giáo
- Giới thiệu về Luật Hồi giáo
- Nguồn của các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ phá...
- Hồi giáo và khái niệm của hồi giáo
- Đặc điểm chung của hệ thống tổ chức toà án ở các n...
- Pháp luật XHCN trong thởi kì kế hoạch hóa
- Hiến pháp của thởi kì đổi mới
- Giai đoạn xây dựng trang trại tập thể (Collectivis...
- Giai đoạn từ năm 1917 đến 1945
- Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
- Pháp luật thành văn ở Nga
- Nhận xét về pháp luật truyền thống Nga năm 1917
- Cắt đứt quan hệ giữa Nga với Napoleon
- Nước Nga lạc hậu so với các nước phương Tây
- Pháp luật truyền thống ở các nước XHCN
- Nghề luật ở Mỹ cạnh tranh cao
- Hành nghề luật sư ở Mỹ
- Phương pháp tình huống luật
- Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ
- Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
- Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789
- Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh
- Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ
- Sự phân biệt giữa nguyên tắc tố tụng hình sự hiện ...
- Hệ thống toà án Liên bang
- Hệ thống toà án bang
- Toà án tối cao Liên bang
- Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang
- Hệ thống toà án và tố tụng
- Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội
- Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng...
- Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật Mỹ
-
▼
tháng 7
(47)
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Ba, 21 tháng 7, 2015
Qias thực chất là phương pháp suy luận tương tự để giải thích
luật. Bằng phương pháp này, các luật gia có thể “kết hợp ý chí của thần thánh
với lí trí của con người”. Qias được cộng đồng Hồi giáo tuân thủ nhờ dựa trên
kinh Koran và Sunna. Việc suy luận theo sự việc tương tự chi được xem như
phương thức giải thích và áp dụng pháp luật do luật Hồi giáo được xây dựng trên
cơ sở của nguyên tắc uy tín.
Khi cho phép suy luận tương tự, người ta chỉ tạo ra khả năng cho
việc giải thích luật một cách hợp lí nhưng bằng cách đó không được tạo ra những
quy phạm có tính chất nền tảng. Các luật gia Hồi giáo trong trường hợp này khác
với các thẩm phán ở Anh khi sử dụng kĩ thuật ngoại lệ để tạo ra những quy phạm
mới.
Ví dụ của việc sử dụng Qias là Kinh Koran cấm uống rượu, Qias có
thể suy luận theo cách: quy định này cũng đồng thời cấm sử dụng chất có cồn,
cấm sử dụng chất ma tuý. Qias còn được sử dụng để xây dựng các quy định đối với
các trường hợp chưa biết đến hoặc chưa từng tồn tại trước đó.
Khởi đầu mỗi luật gia Hồi giáo nếu không tìm thấy hướng dẫn trong
kinh Koran và Sunna có thể tự đưa ra quyết định theo bất kì vấn đề nào. Vì các
luật gia thường ở cách xa nhau và các quyết định của họ dễ bị ảnh hưởng bởi
cách sống, mức độ phát triển và phong tục ở xung quanh dẫn đến việc luật Hồi
giáo có nguy cơ bị giằng xé bởi rất nhiều ý kiến, rất nhiều quyết định cho cùng
một vấn đề. Học giả Hồi giáo nổi tiếng As Saphia đã đưa ra học thuyết “bốn gốc
rễ” của luật Hồi giáo, nhờ đó các luật gia có phương pháp duy nhất và được công
nhận thống nhất để giải thích luật. Nguyên tác này về mặt lịch sử giống như
nguyên tắc của luật La Mã: communis opinio prudentium (ý kiến thống nhất của
các học giả).
Những người thuộc nhóm đạo Hồi không chính thống không chấp nhận
Ijma và Qias là nguồn của luật Hồi giáo. Rõ ràng luật Hồi giáo hoàn toàn khác
với các hệ thống pháp luật khác ở tiêu chí nguồn luật.
Trong luật Hồi giáo, cả tập quán lẫn thực tiễn xét xử của toà án
Hồi giáo không được coi là nguồn của luật. Những quán quyết của toà án Hồi giáo
chỉ có tính chất luân lí và có thể bị xem xét lại để hoàn thiện, về hình thức,
các luật gia Hồi giáo không coi tập quán là nguồn của luật nhưng có lúc dùng
tập quán để bổ sung hoặc làm sáng tỏ một nguyên tắc hoặc quy phạm pháp lí nào
đó.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: bai giang luat so sanh
Nhãn:
Luật so sánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét