Bài viết mới nhất
Tất cả bài viết
-
▼
2015
(47)
-
▼
tháng 7
(47)
- Nguồn gốc của hệ thống pháp luật của Nhật Bản
- Quá trình hình thành và phát triển của pháp luật N...
- Cấu trúc và nguồn pháp luật ở một số quốc gia Hồi ...
- Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo
- Cơ cấu kinh tế Trung Quốc có sự chuyển dịch theo h...
- Giới thiệu khái quát về các quốc gia Hồi giáo và l...
- Sự thích ứng của luật Hồi giáo với thế giới hiện đại
- Nguồn của luật Hồi giáo – Qias
- Sunna và ljma
- Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran
- Sự hình thành và phát triển của luật Hồi giáo
- Các chế độ hồi giáo hình thành trên toàn Thế Giới
- Sự hình thành kỉ nguyên Hồi giáo
- Người Hồi giáo thường tự bào chữa tội trạng
- Tội phạm và hình phạt trong luật Hồi giáo
- Một số đặc điểm của luật Hồi giáo
- Giới thiệu về Luật Hồi giáo
- Nguồn của các hệ thống pháp luật thuộc dòng họ phá...
- Hồi giáo và khái niệm của hồi giáo
- Đặc điểm chung của hệ thống tổ chức toà án ở các n...
- Pháp luật XHCN trong thởi kì kế hoạch hóa
- Hiến pháp của thởi kì đổi mới
- Giai đoạn xây dựng trang trại tập thể (Collectivis...
- Giai đoạn từ năm 1917 đến 1945
- Pháp luật truyền thống của các nước XHCN châu Á
- Pháp luật thành văn ở Nga
- Nhận xét về pháp luật truyền thống Nga năm 1917
- Cắt đứt quan hệ giữa Nga với Napoleon
- Nước Nga lạc hậu so với các nước phương Tây
- Pháp luật truyền thống ở các nước XHCN
- Nghề luật ở Mỹ cạnh tranh cao
- Hành nghề luật sư ở Mỹ
- Phương pháp tình huống luật
- Phương pháp giảng dạy luật được sử dụng ở Mỹ
- Các văn bản dưới luật do cơ quan hành
- Hiến pháp Mỹ được ban hành năm 1789
- Án lệ ở Mỹ khác với án lệ ở Anh
- Thủ tục tố tụng luật định theo Hiến pháp Mỹ
- Sự phân biệt giữa nguyên tắc tố tụng hình sự hiện ...
- Hệ thống toà án Liên bang
- Hệ thống toà án bang
- Toà án tối cao Liên bang
- Toà án kinh lí phúc thẩm liên bang
- Hệ thống toà án và tố tụng
- Cơ quan lập pháp liên bang – Quốc hội
- Sự đấu tranh giữa ủng hộ common law của Anh và ủng...
- Sự hình thành và phát triển của hệ thống pháp luật Mỹ
-
▼
tháng 7
(47)
Được tạo bởi Blogger.
Thứ Hai, 20 tháng 7, 2015
Luật Hồi giáo không phải là hệ thống pháp luật gắn với nhà nước mà
chi là một phần của Shariah. Luật Hồi giáo giống như luật giáo hội của nhà thở
Thiên chúa giáo, là hệ thống các quy định mang tính tôn giáo của những người
theo đạo. Các quy định của luật Hồi giáo hoàn toàn độc lập, không chịu sự chi
phối của nhà nước, không quyền lực nào có thể thay đổi luật Hồi giáo. Luật Hồi
giáo khác với luật Giáo hội ở chỗ luật Giáo hội không phải là hệ thống pháp
luật đầy đủ, luật Giáo hội có nguồn gốc thần thánh – không phải do thượng đế
đưa ra và luật Giáo hội có thể bị thay đổi.
Luật Hồi giáo không phải là hệ thống các quy phạm pháp luật theo
đúng nghĩa của thuật ngữ này. Luật Hồi giáo xa lạ với cách tiếp cận lịch sử coi
pháp luật như hiện tượng được sinh ra và thay đổi để đáp ứng nhu cầu của đời
sống xã hội. Luật Hồi giáo được coi là do thượng đế đặt ra một lần và không
thay đổi, xã hội cần phải tuân theo luật của thượng đế chứ không phải ngược
lại.
Luật Hồi giáo thể hiện ý chí của thượng đế chứ không phải của nhà
nước nên nó hướng tới điều chính hầu hết các lĩnh vực của đời sống chứ không
chỉ đề cập những vấn dề mà nhà nước quan tâm. Bởi vậy, trong luật Hồi giáo chứa
đựng cả các quy tắc quy định tín đồ phải tuân theo những điều răn nào, phải ăn
chay như thế nào, phải thực hiện việc bố thí và phải đi hành hương thế nào. Mặc
dù luật Hồi giáo không mang tính cưỡng chế nhưng thư hệ thống các quy tác xử
sự, là “con đường của thượng đế” nó đồng thời cũng được bao trùm trong hệ thống
các tập quán với học thuyết về nghĩa vụ – chì ra ý nghĩa tồn tại của tín đồ,
cách thức thực hiện những nghĩa vụ tôn giáo và hứa hẹn ban thưởng bằng cuộc
sống hạnh phúc trên thiên đường.
Luật Hồi giáo bao gồm hai bộ phận. Bộ phận thứ nhất là học thuyết
tôn giáo với các giáo điều mà tín đồ phải tin. Bộ phận thứ hai là luật thần
thánh quy định những gì mà tín đồ phải làm và không được làm. Theo Bergsstrasser,
luật Hồi giáo là kết tinh của tinh thần Hồi giáo chính thống, là sự phản ánh rõ
nét nhất của tư tưởng Hồi giáo, là mắt xích chính của Hồi giáo.
Những người Hồi giáo thừa nhận rằng những quy tắc xử sự rút ra từ
những thần khải của thượng đế không đủ rõ ràng để tiếp nhận, bởi vậy được bình
giải và phát triển bởi những học giả được cộng đồng Hồi giáo thừa nhận. Tuy
nhiên, theo học thuyết Hồi giáo chính thống, sự bình giải và phát triển của các
học giả không nhằm sáng tạo ra những quy tắc xử sự mới mà có mục đích để làm
sáng tỏ, để hiểu ý nghĩa của những quy tắc đã tồn tại sẵn.
Luật Hồi giáo giới hạn những nghĩa vụ và quy định cụ thể nội dung các
quyền cá nhân. Việc vi phạm các quyền và nghĩa vụ sẽ bị thẩm phán của toà án
Hồi giáo áp dụng các biện pháp trừng phạt, về nguyên tắc, luật Hồi giáo chỉ
được áp dụng để điều chỉnh mối quan hệ giữa những người Hồi giáo. Mối quan hệ
của những người không phải Hồi giáo, sống ở gia đình Hồi giáo được điều chỉnh
bằng các quy phạm pháp luật nhà nước.
Nhiều quốc gia trên thế giới đã xây dựng hệ thống pháp luật dưới
ảnh hưởng mạnh mẽ hoặc trực tiếp dẫn luật hồi giáo. Hệ thống pháp luật ở các
quốc gia này tạo thành nhóm đặc biệt về để hiểu được nhóm luật này đời hởi
những chức nhất định về hồi giáo và các nguồn của luật Hồi giáo.
Từ khóa tìm kiếm nhiều: giao trinh luat so sanh
Nhãn:
Luật so sánh
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
0 nhận xét:
Đăng nhận xét