Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016
Sunna
     Sunna có nghĩa là “con đường quen đi” là lối sống, cách hành xử trong cuộc đời của nhà tiên tri Mohammed. Sunna bao gồm những hành động cụ thể, những lời khuyên dạy hoặc cẩm đoái phát xuất trực tiếp từ Mohammed. Sunna là nguồn luật quan trọng của Islam sau kinh Koran.

>>> Văn phòng luật sư Hà Nội

>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ
     Hadith (số nhiều là Ahadith), tuy cùng để chỉ cách sống, cách hành xử, lời nói… của Mohammed như Sunna nhưng Hadith sử kí viết lại cuộc sống liên quan đến việc hành đạo của nhà tiên tri do những người sống cùng thời với Mohammed ghi nhớ và truyền lại cho hậu thế.

Sunna và ljma

    Sunna đưa ra các quy định mà trong kinh Koran không có Chẳng hạn: kinh Koran cấm uống rượu nhưng lại không có quy định nào về hình phạt, điều này có thể tìm thấy trong Sunna đoạn kể lại chuyện Mohammed đã nói gì khi có người uống rượu và chính nhà tiên tri đã thực hiện việc đánh roi. Trong tố tụng ti pháp ở các nước Hồi giáo, lời thề có tầm quan trọng rất lớn vì điều này được quy định trong Sunna.
ljma
     Ijma được sử dụng để giải thích các loại nguồn cơ bản. Thực chất, nó là các quan điểm chung, các giải pháp pháp lí cho những tình huống mới do các học giả Hồi giáo đưa ra, trên cơ sở các nguyên tắc chung của nguồn luật cơ bản, được những người có thẩm quyền chấp nhận.
     Ijma gần giống như tập quán nhưng không phải tập quán. Nó không cần phải được sự chấp nhận của mọi tín đồ hoặc của cộng đồng mà chỉ cần được sự chấp nhận của những người có thẩm quyền. Khi những người có thẩm quyền nhất trí giải pháp pháp lí nào đó thì đó được coi là luật. Thông thường đây là các giải pháp hỗ những tình huống mới nhưng vẫn gắn bó mật thiết với các nguyên tắc chung của nguồn luật cơ bản (Koran và Sunna). Một ví dụ về ijma là trong luật Hồi giáo quy định phụ nữ không được làm thẩm phán. Quy định này không có trong kinh Coran và Sunna nhưng đây là cách giải thích theo quan điểm thống nhất của các học giả pháp luật Hồi giáo.
    Ngày nay, chỉ có một số nhà bác học lớn nghiên cứu trực tiếp lai loại nguồn cơ bản. Còn lại đa số các luật gia Hồi giáo phải sử dụng Ijma để đưa ra giải pháp cho các vấn đề của cuộc sống hiện đại. Chẳng hạn như vấn đề sinh đẻ bằng con đường thụ tinh nhân tạo, cấy ghép các bộ phận cơ thể con người. Do đó, ijma có tầm quan trọng đặc biệt trong thực tiễn. Có ý kiến cho rằng ljma là nền tảng có tính chất giáo điều duy nhất của luật Hồi giáo. Kinh Koran và Sunna chi còn là những cơ sở lịch sử của ijma. Thẩm phán hiện đại không chì tìm kiếm cơ sở cho các quyết định của mình trong kinh Koran hay Sunna mà còn trong các cuốn sách trình bày về những quyết định do ijma định hướng. Chỉ sau khi được chép trong các cuốn sách này, các quy phạm pháp luật mới được áp dụng mà không phụ thuộc vào xuất xứ của chúng.


0 nhận xét: