Được tạo bởi Blogger.
Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016
     Theo tiêu chí sự ảnh hưởng của luật Hồi giáo đối với pháp luật, các nước Hồi giáo được chia ra thành các nhóm sau đây:
>>> Luật sư giỏi tại Hà Nội

>>> Thủ tục mua bán đất ở
     Nhóm thứ nhất bao gồm các nước đã từng là các nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa: Albania, các nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Trung Á (Kazakhstan, Turkmenistan, Ouzbékistan, Tadjikistan, Kirghizstan). Các nước này do có thời kì dài tiến hành xây dựng chủ nghĩa xã hội theo tư tưởng của học thuyết Mác-Lênin nên di Hồi không được khuyến khích phát triển. Tuy luật Hồi giáo vẫn tồn tại song ảnh hưởng của nó rất hạn chế.

Khái quát pháp luật các quốc gia Hồi giáo

     Nhóm thứ hai bao gồm Afghanistan, Pakistan, các quốc gia bán đảo Ả rập (Ả rập Xê-Út, Cộng hoà Ả rập Yemen, Oman Mascate, Liên bang các tiểu vương Quốc Ả rập, Bahreïn, Kowe Qatar). Pháp luật các nước này thừa nhận tính tối cao của luật Hồi giáo. Nhà nước chi là thứ cấp bên cạnh tôn giảo và đơn giản là công cụ để thực hiện các quy định tôn giáo. Tuy nhiên, Kow đã thông qua Bộ luật thương mại năm 1961 chịu ảnh hưởng  luật dân sự Ai Cập mà hình mẫu của nó là Bộ luật dân sự Phá Tương tự như vậy đối với trường hợp của À rập Xêút.
     Nhóm thứ ba bao gồm những quốc gia trong đó luật Hồi giáo chỉ được dùng để điều chỉnh một số lĩnh vực của đời sống xã hội (vấn đề nhân thân, hoạt động của các tổ chức tôn giáo, đôi khi chế độ ruộng đất), trong khi đó pháp luật “hiện đại” điều chỉnh những khía cạnh mới của các quan hệ xã hội. Nhóm này được chia ra làm 2 nhóm nhỏ:
- Nhóm nước mà pháp luật chịu ảnh hưởng của dòng họ pháp luật common law (Bengale, Malaysia, Bắc Nigeria);
- Nhóm nước mà pháp luật chịu ảnh hưởng của dòng họ phí luật (các nước châu Phi nói tiếng Pháp, các nước nói tiếng Arap, Iran, Indonesia).
     Vai trò của Hồi giáo vừa như thế lực chính trị vừa như thế lực thần quyền trên thế giới vẫn tiếp tục được giữ vững, những hình thái mới của các nền kinh tế dầu mỏ và của địa lí hình trị trong những thập niên cuối cùng của thế kì XX, đã đem lại cho một bộ phận trong thế giới Hồi giáo đòn bẩy và mức độ giàu có mà họ chưa từng biết đến trong thời trung đại.

0 nhận xét: