Được tạo bởi Blogger.
Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016
     Luật Hồi giáo có nguồn gốc thần thánh. Quyền lực của nguồn luật này là ở chỗ chúng thể hiện mệnh lệnh của đấng tối cao, chứ không phải quyền lực của nhà nước. Bản chất thần thánh này là: pháp luật là ý chí của thượng đế, không có gì trên đời có thể thay đổi được luật là ý chí của thượng đế, không có gì trên đời có thể thay đổi được các điều Thánh Kinh đã dạy, các tín đồ chi có quyền tuân thủ chúng.

>>> Văn phòng luật sư Hà Nội

>>> Dịch vụ sang tên sổ đỏ
     Luật Hồi giáo có hệ thống nguồn luật như sau: nguồn cơ bản bao gồm Kinh Coran và Sunna; nguồn phát sinh bao gồm Ijma và Qias. Ngay ở đây chúng ta có thể thấy nét đặc biệt của luật Hồi giáo: bổn nguồn – “bốn gốc rễ” của nó bao gồm những yếu tố cấu thành không đồng nhất.

Nguồn của luật Hồi giáo – Kinh Koran

Kinh Koran
     Kinh Koran là cuốn kinh thánh của đạo Hồi được viết bằng tiếng Ả rập (koran hay qur’aan có nghĩa là “đọc lại”). Kinh Koran hình thành từ những gì mà Mohammed tuyên đọc hay đọc lại những lời của thượng để thần khải qua ông khi thuyết giảng. Những lời tuyên đọc này được tập hợp lại thành sách hai mươi năm sau khi Mohammed chết.
      Kinh Koran gồm 114 chương (gọi là surah), chia thành các tiết (gọi là ayah) với 6.237 đoạn thơ. Các chương trong kinh Koran có độ dài không tương xứng với nhau, có chương rất dài nhưng lại có những chương rất ngắn, vì chúng được Mohamirn đọc ra dần dần trong quãng thời gian hơn 20 năm.
     Kinh Koran nêu ra rất nhiều các luật lệ mà các tín đồ Hồi phải một mực tuân thủ. Những luật lệ này bao trùm một phần rất rộng, từ những quy tắc ứng xử cá nhân, quan hệ trong gia đình, với láng giềng, với cộng đồng cho đến đời sống kinh thánh,chính trị của quốc gia, từ hôn nhân, bố thí cho đến quan hệ những người không theo đạo Hồi và trừng phạt tội lỗi.
     Trong kinh Koran chỉ có rất ít đoạn có thể áp dụng như nhím quy phạm pháp luật. Những đoạn này lại thường không được chính xác và cụ thể như những quy phạm pháp luật và điều chỉnh nhiều vấn đề như: nhân thân (70 đoạn), quyền dân sự (70 đom hình sự (30 đoạn), thủ tục tư pháp (13 đoạn), “hiến pháp” (1 đoạn), “kinh tế và tài chính” (10 đoạn), “luật quốc tế” (25 đoạn Ví dụ về nguồn luật được thể hiện trong kinh Koran: “Khi vay nhau trong thời hạn xác định, cần viết ra thành văn tự. Phải là có văn tự cụ thể giữa hai bên…. Hãy để người vay nợ xác định rõ… Đừng ngần ngại viết ra dù nợ lớn hay nhỏ, và thời hạn cần ghi rõ trên đó. Việc ấy sẽ hữu hiệu hơn như Thánh Allah thấy, để được chắc chắn hơn về sau và là cách tốt nhất để bên khỏi nghi ngại nhau…”(Koran, 2 : 282). “Thượng đế hi rằng việc buôn bán là hợp luật, còn cho vay lấy lãi là không hợp luật”(Koran, 2 : 282).
     Những đoạn mang nội dung pháp lí trong kinh Koran giống như những quyết định Mohammed tuyên đọc với tư cách là quan toà và thiên sứ của thượng đế. Trong đó, Mohammed luôn vận dụng những tập quán phổ biến của các bộ tộc Ả rập.

0 nhận xét: